Ang Haircut ay parang...


Swerte mo kung may suki ka ng hairstylist na pagkakita pa lang niya sayo eh hindi mo na kailangan magexplain kung anong gupit ang gusto mo dahil alam na niya yung style na gusto mo (maliban na lang siguro kung may kaunting pagbabago sa gusto mong ipagupit na style.)

Parang pag-ibig, inaalam mo o halos kabisado mo na ang gawi, kilos at lahat lahat na tungkol sa taong mahal mo. Kadalasan, hindi mo na kailangan pang magtanong. 


Medyo risky naman kung paiba iba ka ng hairstylist. Nandyan yun magsesearch ka pa sa google ng hairstyles na gusto mo ipagaya, isasave sa phone at pagdating sa salon ipapakita mo yung mga nakalap mong mga litrato. O di kaya naman on the spot titingin ka na lang sa hairstyles magazine na iaabot sayo nung stylist. At dahil dun, malaki ang posibilidad na hindi magaya exactly yung haircut na gusto mo. Nakadepende din kasi sa hair type mo at sa pagkakaintindi ng stylist mo sa style na gusto momg ipagawa. So after ng haircut session, dalawang bagay lang, either madisappoint ka dahil mukhang namurder lang yung hair mo o matuwa ka dahil gandang ganda ka sa new look mo at feeling mo bagay na bagay sayo.

Parang pag-ibig, kailangan mong sumugal at magtiwala na magiging maayos ang lahat. Na hindi mo pagsisisihan anuman maging resulta. 



Ilan nga ba sa atin ang hirap na hirap magdecide kung magpapagupit ba o hindi? Lalo na yung mga long haired na biglang naisipangmagpashort hair. Sabi nga, pag ang babae nagpagupit, brokenhearted yan o di kaya gusto ng new change..well kadalasan, pareho diba? Sa normal na dahilan at walang halong kadramahan, nagpapahaircut ang isang tao for grooming purposes, clean look para sa mga guys at prettifying move para sa mga girls.

Parang paglelet go, minsan kasi pag sobrang haba na ng panahong pinagsamahan, ang hirap na bigla o basta na lang puputulin. Andun ung pipiliin mo pa rin na i-keep yun length na baka sakaling kapag mas humaba pa e ikaganda ng takbo ng nanganganib niyong relasyon. Minsan talaga kelangan mo ng magdesisyong magdetach dahil may split ends na at kahit pahabain mo pa hindi na rin worth it.



Yun totoo hindi ko alam kung anong sense ng sinulat ko basta tinype ko to sa notepad habang nakapila't naghihintay sa isang salon sa Ortigas. O.A man pero mahigit isang buwan kong kinumbinsi yun sarili ko para magpagupit ng mas maiksi sa default haircut length ko. Oo weird pero may phobia ata ako sa ganun kahit na alam ko in time hahaba din naman ulit. Anyway, may moment sa salon na parang gusto ko ng magback out kasi feeling ko natakot ako for whatever reasons kaso pinigilan ko yun sarili ko at mejo nahiya na rin kasi akong tumayo sa kinauupuan ko. At saka napagdesisyunan na so wala ng atrasan. Jusmio magpapagupit lang naman diba? Bahala na si batman at lahat ng marvel super heroes pati yung mga anime characters na din. Haha.

Parang pagdedecide, kung gagawin mo ang isang bagay dapat sigurado ka, buo ang loob mo at hindi yun napilitan ka lang na anytime pwedeng magbago yung isip mo. Kailangan mong labanan yun takot mo at magstick sa kung anong nakaplano o nais mong matupad. Tandaan mo wala kang pakpak kaya wag mong iwan sa ere yun sarili mo dahil tiyak babagsak ka. 




Aja aja hwaiting!

Maki-emote

ihayag ang nais sabihin ng iyong damdamin. (>‿◠)✌