PINAY AKO

Hindi ko paboritong subject ang Filipino, masyadong jologs at makaluma.  Hindi tulad ng English na talaga namang paborito ko mula pa elementary hanggang highschool.  Laging mataas yung score kosa mga quiz, mga essay at testpapers.  Pagdating sa Filipino sakto lang naman yung score ko minsan pasang-awa pa.  Pag english yung essay ang saya saya ko kasi ang dami kong idea at hindi ako nauubusan ng mga salitang gagamitin pero pag Tagalog na yung essay, nangangamote ako at kadalasan kinakatamaran ko kasi wala akong maisip na topic o idea. Hindi naman ako bobo pero madalas kasi baluktot ako magtagalog kaya nga lagi ako napagkakatuwaan ng mga kaibigan ko.  Hindi sa nagpapatawa ako sadyang natural lang na minsan mali-mali ako.

Sa paglipas ng panahon, hanggang makagraduate ako nairaos ko naman lahat ng subjects ko lalo na yung Filipino at kasabay nun natutunan ko na din makasanayan ang pagsusulat ng tagalog. Oo nga't nakasanayan ko na magsulat sa wikang ingles pero namangha ako sa mga nalaman ko lalo na yung mga malalalim na salitang tagalog, ang sarap pakinggan at ramdamin. Nakakatuwa. Oo nga't jologs at makaluma pero may mga salitang tagalog lamang ang makakapagbigay ng tamang kahulugan.  Pakiramdam ko naman tuloy masyado naman akong naging makata.

So ayun, sabi nga ni Dr. Jose Rizal:  
"Ang di magmahal sa sariling wika ay daig pa ng malansang isda".

Maki-emote

ihayag ang nais sabihin ng iyong damdamin. (>‿◠)✌